NPCIT

Địa chỉ

Số 11 Cửa Bắc, Ba Đình, Hà Nội

Hotline

(024) 22255025

Ngành điện tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm nếu sai sót để hóa đơn tiền điện của khách hàng tăng bất thường

Trong thời gian qua trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội đưa nhiều tin, bài về hóa đơn tiền điện của khách hàng tăng cao bất thường. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức đoàn công tác với sự tham gia của các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và Hội Bảo vệ Người tiêu dùng và phóng viên một số cơ quan báo chí để kiểm tra công tác ghi chỉ số, lập hóa đơn tiền điện và giải quyết kiến nghị khách hàng tại các Tổng công ty Điện lực và các Công ty Điện lực. Bất kỳ phản ánh nào của khách hàng về việc tiền điện tăng cao được phản ánh trực tiếp về các tổng đài chăm sóc khách hàng của 5 Tổng Công ty Điện lực (Tổng Công ty Điện lực miền Bắc là 19006769), các đơn vị Điện lực sẽ phải thực hiện việc giải đáp trong vòng 24h.

Ngày 23/6/2020 Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có văn bản gửi các đơn vị, trong đó yêu cầu: Kiểm điểm và xử lý kỷ luật nghiêm đối với đơn vị và cá nhân liên quan nếu để xảy ra việc ghi sai chỉ số công tơ; Thực hiện nghiêm túc việc phúc tra 100% cho khách hàng có lượng điện sử dụng tăng đột biến từ 1,3 lần so với tháng trước; Các trường hợp phát hiện sai sót phải xử lý hóa đơn tiền điện cho khách hàng đúng quy định, phải có thông báo cụ thể và biên bản làm việc với khách hàng; EVN cũng yêu cầu phải nghiêm túc thực hiện lịch ghi chỉ số, gửi thông báo tiền điện, hóa đơn tiền điện theo mẫu mới đến khách hàng qua email, Zalo hoặc ứng dụng (App) Chăm sóc khách hàng.

2.1

Ảnh minh họa

Với công tơ điện, EVN đang thực hiện tiêu chuẩn của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định về đo lường đối với phương tiện đo nhóm 2. Các công tơ đến hạn kiểm định sẽ được thay thế định kỳ bằng công tơ đã được kiểm định cho khách hàng.

Về việc thu thập dữ liệu về chỉ số tiêu thụ điện, lịch ghi chỉ số của từng khu vực được công bố công khai, khách hàng có thể giám sát. Việc thực hiện hoàn toàn tự động và từ xa đối với các công tơ điện tử. Công tơ cơ được áp dụng việc ghi chỉ số bằng phần mềm trên máy tính bảng có các tính năng cảnh báo vượt định mức, các tính năng hỗ trợ phát hiện các số liệu bất thường.

Theo số liệu tham khảo từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, vào khoảng 14h ngày 23/6/2020, công suất tiêu thụ hệ thống điện toàn quốc đạt mức cao nhất từ trước đến nay là 38.300 MW. Công suất tiêu thụ hệ thống điện của miền Bắc và thành phố Hà Nội trưa 23/6/2020 cũng lập kỷ lục mới (với hệ thống điện miền Bắc là 19.500 MW và Hà Nội là 4.435 MW). EVN đã chủ động chuẩn bị phương án huy động cao các nguồn điện để đảm bảo cung cấp điện.

Tuy nhiên, nắng nóng kéo dài dẫn tới nguy cơ xảy ra sự cố lưới điện do nhiều thiết bị điện ở ngoài trời đã phải chịu đựng môi trường nhiệt độ cao dài ngày, ban đêm cũng oi bức. Lưu ý đối với các hộ gia đình, nắng nóng gay gắt kéo dài cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng hoạt động và hiệu suất của các thiết bị điện, điều này dẫn tới nguy cơ quá tải, sự cố gây cháy nổ...

Tin cùng chuyên mục

;