NPCIT

Địa chỉ

Số 11 Cửa Bắc, Ba Đình, Hà Nội

Hotline

(024) 22255025

Đưa ứng dụng CNTT vào sản xuất kinh doanh Điện tại Công ty Điện lực Điện Biên

Công ty Điện lực Điện Biên nâng cao chất lượng dịch vụ bằng cách đưa ứng dụng công nghệ mới, công nghệ thông tin, số hóa dịch vụ Điện năng vào sản xuất kinh doanh.
 
Hiện tại Công ty Điện lực Điện Biên vận dụng triệt để các phần mềm dùng chung do Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Điện lực miền Bắc triển khai như phần mềm: IMIS, ECP, CMIS, PMIS, ERP, HRMS, EOFFICE3.0 ...Hiệu quả thiết thực giúp đơn vị hỗ trợ toàn diện, điều hành của lãnh đạo quản lý, hoạt động hàng ngày của Công ty, nâng cao hiệu quả và chất lượng công việc. Đồng thời tiết kiệm thời gian xử lý công việc, đẩy nhanh tiến trình xử lý công việc do loại bỏ các thao tác thủ công truyền thống và tự động hóa các công việc văn phòng. Mặt khác tiết kiệm chi phí văn phòng, giảm bớt giấy tờ in ấn sao chép, thư tín – điện thoại, giúp đơn vị lưu trữ và tìm kiếm tra cứu văn bản 1 cách dễ dàng, tiết kiệm không gian lưu trữ văn bản và mang lại lợi ích kinh tế đáng kể.

   9.1
Hình ảnh giám sát thi công chụp tại hiện trường upload vào phần mềm IMIS.

Tính đến nay Công ty đã lắp đặt được hơn 13.407 công tơ điện tử đo xa (chiếm 11,60% tổng số công tơ trên địa bàn) góp phần minh bạch việc ghi đo chỉ số công tơ hằng tháng và nâng cao hiệu quả công tác quản lý, vận hành. Tính đến hết tháng 3/2020, Công ty đã lắp đặt hơn 54.161 công tơ điện tử 1 pha và và gần 4.262 công tơ điện tử 3 pha. Ngoài ra, Công ty còn sử dụng công tơ điện tử thu thập dữ liệu bằng thiết bị bán tự động HHU, với gần 34.982 điểm đo. Việc sử dụng công tơ điện tử có tích hợp các công nghệ truyền thông hỗ trợ việc đọc chỉ số công tơ tự động từ xa. Việc thực hiện đo xa giúp giảm nhân công ghi chỉ số điện, giảm nguy cơ tai nạn lao động trong ghi chỉ số và quản lý công tơ, góp phần tăng năng suất lao động.

9.2 
Công nhân đội QLVHCT Điện Biên thực hiện rửa sứ hotline tại trạm 110kV.

 Kể từ đầu năm 2020 Công ty thực hiện rửa sữ hotline được 62 phiên làm việc tương đương với hơn 400 vị trí. Quá trình rửa sứ cách điện hotline diễn ra nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo rửa đều và kỹ toàn bộ cách điện trên cột. Các thiết bị để tiến hành công việc như vòi xịt, xe gầu, máy bơm đều được nối đất để đảm bảo an toàn cho người thực hiện công việc. Trước đây, khi muốn vệ sinh cách điện trên đường dây hoặc các thiết bị trong trạm biến áp 110kV đơn vị phải cắt điện và vệ sinh thủ công bằng tay. Tuy nhiên, nhờ có thiết bị vệ sinh cách điện hotline mà công việc vệ sinh cách điện hiện tại được thực hiện mà không cần cắt điện, đảm bảo độ tin cậy cung cấp điện, nâng cao độ chuyên nghiệp trong công tác quản lý vận hành lưới điện.

9.3
Sửa chữa nóng lưới điện tại TP Điện Biên Phủ.

Điển hình là phương pháp sửa chữa nóng lưới điện từ đầu năm 2020 sửa chữa được 22 vị trí, việc làm này giúp giảm thời gian mất điện, đáp ứng nhu cầu kiểm tra, bảo trì bảo dưỡng, thay thế, đấu nối, vệ sinh sứ cách điện; ngăn ngừa và loại trừ nhanh chóng các nguy cơ sự cố trên lưới điện; không làm gián đoạn việc cung cấp điện cho khách hàng. Đối với Công ty Điện lực Điện Biên nói riêng và Ngành điện nói chung, đây là phương pháp có tác dụng nâng cao sản lượng điện cung cấp cũng như nâng cao uy tín của ngành Điện với khách hàng sử dụng.
 
Đẩy nhanh tiến độ đưa Trung tâm điều khiển xa (SCADA/DMS) vào vận hành. Từ ngày 23/4 đến ngày 26/4/2020 PC Điện Biên Phối hợp với ECT nghiệm thu bàn giao, tăng cường  đào tạo Scada, Phương thức vận hành, trưởng kíp, điều độ viên để sẵn sàng vận hành thử nghiệm (SCADA/DMS). Dự kiến vận hành chính thức (SCADA/DMS) vào cuối năm 2020.

Như vậy, tại các trạm sẽ không còn nhân viên vận hành trực tiếp, lực lượng này sẽ được công ty sử dụng, bố trí vào các công tác khác. Trong những năm qua, mỗi năm, cán bộ công nhân viên của PC Điện Biên cũng có hàng chục sáng kiến được công nhận, làm lợi hàng tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

;